Chưa đăng nhập | Thảo luận cho địa chỉ IP này | Đóng góp | Mở tài khoản | Đăng nhập | Viết nháp

Trang chính | Thảo luận Đọc | Xem mã nguồn | Xem lịch sử | Khác

Tiểu tiện

Tiểu tiện (hay đái) là hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu thông qua ống đái. Chất lỏng từ nước uống sẽ được trữ lại ở bóng đái và sau đó sẽ thoát ra ngoài thông qua bộ phận sinh dục. Sản phẩm của tiểu tiện ở thể lỏng, có màu vàng hay màu trong và được gọi là nước tiểu hay nước đái, có mùi khai (mùi amoniac).

Tiểu tiện ở người[sửa | sửa mã nguồn]

Nam đi tiểu tại nhà vệ sinh
Nữ đi tiểu tại nhà vệ sinh
Nói cách khác, tiểu tiện hay gọi là việc đi tiểu là một quá trình, khi nước tiểu trong bàng quang đầy đến đến một ngưỡng nhất định gây ra một phản xạ thần kinh, gọi là phản xạ tiểu, khi đó nước tiểu sẽ tự động được tống ra ngoài theo đường niệu đạo. Tuy nhiên đi tiểu cũng được điều khiển do ý thức của con người.
Quá trình đi tiểu được kiểm soát tự động hầu hết các lần. Nó được gọi là tiểu không kiểm soát kém hoặc không kiểm soát. Nó phản ánh đi tiểu là một quá trình hoàn toàn tự động cốt lõi. Trên các bức tường của bàng quang được gọi là một bức tường thụ căng bàng quang chụp áp và tăng khối lượng của các thụ thể cảm giác bàng quang. Điều quan trọng nhất nằm ở cổ bàng quang. Các thụ thể cảm giác gây ra tiềm năng hành động đó được truyền qua các dây thần kinh vùng chậu với các phân đoạn xương cùng S-2 và S-3. Trong các loại sợi nhân cơ thần kinh đối giao cảm xương cùng hệ thống kết thúc trong tế bào hạch thần kinh nằm ở phí thành bàng quang của phân bố các thần kinh cơ bàng quang bức niệu có nguồn gốc. Cung phản xạ này được lặp đi lặp lại trong một vài phút tăng để tăng áp lực trong bàng quang và ức chế ý thức của não nếu đi tiểu không xảy ra. Đôi khi sự tích tụ của các phản xạ tiểu tiện là rất lớn mà các xung thần kinh đi qua dây thần kinh âm hộ để các cơ thắt niệu đạo bên ngoài để ngăn chặn nó. Nếu ức chế này là mãnh liệt hơn các tín hiệu não có ý thức tự nguyện, tiểu tiện không tự nguyện (tiểu không tự chủ) sẽ xảy ra.
Kiểm soát tiểu tiện do não.
Màu xám sói đi tiểu để đánh dấu lãnh thổ của họ.
Bệnh nhân biểu hiện các dấu hiệu của bệnh gỉ sắt Constantine các mục đích chẩn đoán Phi. Đi tiểu có thể bị ức chế hoặc kết tủa bởi các trung tâm não đó là:
Hỗ trợ và thuốc ức chế trung tâm mạnh mẽ trong thân não, có lẽ nằm ở cầu não.
Một số trung tâm ở vỏ não, đặc biệt hiệu ức chế nhưng cũng có thể là exciters. Các tiểu tiện kiểm soát não xảy ra bằng các phương tiện sau đây:
Qua tủy sống, hạt nhân thuộc về não bộ kích thích các trung tâm đối giao cảm thần kinh xương cùng cho qua pudendo- thư giãn các cơ vòng bên ngoài, khi đi tiểu. Hơn nữa co bụng và thư giãn của các sàn chậu, tạo điều kiện cho đi tiểu xảy ra.Qua tủy sống, hạt nhân thuộc về não bộ kích thích các trung tâm giao cảm mà tạo ra tam giác và co của cơ vòng bên ngoài, ngăn ngừa tiểu tiện. Tránh các triệu chứng
Khi một bệnh đường tiết niệu là đau khổ, có thể có các triệu chứng khó chịu khi nước tiểu như:

Rối loạn đi tiểu[sửa | sửa mã nguồn]

- Khó tiểu: mỗi lần đi tiểu phải gắng sức nhiều, tiểu chậm, tia tiểu yếu và còn dò nước tiểu sau khi đi tiểu, thường gặp trong u tuyến tiền liệt
- Tiểu đêm: là đi tiểu nhiều vào ban đêm. Đây là bệnh lý nó có tính điều đặn, làm đánh thức người bệnh dậy hoặc nó đi theo sau tiểu dầm.
- Tiểu máu là tình trạng nước tiểu có máu.
- Tiểu mủ là tình trạng tiểu kèm theo việc chảy mủ.
Đau Suprapubic hoặc đau bụng dưới: một cơn đau ở bụng dưới hay ở bụng dưới khi đi tiểu.
- Tiểu gấp: cảm giác muốn đi tiểu một lần nữa, khi chỉ cần thực hiện.
Cơn đau quặn thận: một cơn đau co thắt có nguồn gốc ở vùng lưng dưới lan đến các cơ quan sinh dục bên ngoài, rất mãnh liệt.
- Tiểu ngắt quãng là tiểu bị ngắt giữa dòng do có vật lạ trong lòng bàng quang.
- Tiểu dầm: bất thường ở phần thấp của hệ tiết nệu.
- Bí tiểu
- Tiểu không tự chủ
- tiểu liên tục

Nguồn : https://vi.wikipedia.org/wiki/Ti%E1%BB%83u_ti%E1%BB%87n

By Wikipedia | A comment?
0 responses to “Tiểu tiện”

Leave a Reply